Hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên có kiến thức, kỹ năng và thái độ như sau:
* Kiến thức
Khối kiến thức giáo dục đại cương
- Có kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin; đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh, có sức khỏe, có kiến thức về giáo dục quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Có kiến thức cơ bản về pháp luật đại cương, về khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên để đáp ứng yêu cầu tiếp thu kiến thức giáo dục chuyên nghiệp.
- Có kiến thức cơ bản về tiếng Anh/tiếng Pháp tương đương trình độ A Quốc gia.
- Có kiến thức cơ bản về máy tính, các phần mềm văn phòng và cơ bản khác.
Khối kiến thức cơ sở ngành
- Có kiến thức về môi trường, thành phần và mối liên quan giữa các thành phần của môi trường; nắm vững được những nguyên lý cơ bản của sinh thái học, các hệ sinh thái chính, đa dạng sinh học và sử dụng sinh vật chỉ thị môi trường là nền tảng để học các kiến thức chuyên ngành;
- Có kiến thức về cơ chế chuyển hóa và tác động của các chất từ đó có những giải pháp kiểm soát các chất ô nhiễm trong môi trường.
Khối kiến thức chuyên ngành
* Khối kiến thức chuyên ngành về khoa học
- Có kiến thức về đánh giá chất lượng đất, nước, không khí; đánh giá rủi ro và quan trắc môi trường; quản lý các hệ sinh thái đất ngập nước ở ĐBSCL;
- Có kiến thức về nhận biết, xác định và đề xuất cách giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường nông nghiệp, nông thôn, đô thị, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp;
- Có kiến thức về nguồn năng lượng tái tạo và cách khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo một cách hợp lý và bền vững;
- Nắm được kiến thức về những luận cứ căn bản khi viết đề cương NCKH, viết báo cáo khoa học và phương pháp truy cập thông tin/tài liệu từ thư viện, internet;
- Nắm được kiến thức về phân vùng tài nguyên môi trường, quản lý tổng hợp khai thác tài nguyên môi trường ở quy mô vùng, lãnh thổ theo mục tiêu phát triển bền vững.
* Khối kiến thức chuyên ngành về quản lý môi trường
- Nắm được kiến thức quản lý chất lượng môi trường và tài nguyên thiên nhiên dựa vào cộng đồng, kiến thức quản lý chất thải độc hại;
* Khối kiến thức chuyên ngành về kỹ thuật môi trường
- Nắm được khối kiến thức kỹ thuật về nước thải và các hệ thống xử lý nước thải, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý để quản lý môi trường và tài nguyên.
* Khối kiến thức chuyên ngành về xã hội và môi trường
- Nắm được kiến thức xã hội môi trường, ứng dụng kiến thức bản địa trong thích ứng biến đổi khí hậu, kiến thức phát triển bền vững, kiến thức luật và chính sách môi trường,…;
- Có kiến thức về phương pháp nghiên cứu khoa học môi trường.
* Kỹ năng
Kỹ năng cứng
* Lập luận chuyên ngành và giải quyết vấn đề
- Phân tích, đánh giá, vận dụng tốt những kiến thức của ngành học để đánh giá và dự báo những vấn đề môi trường;
- Thực thi các biện pháp phòng tránh và khắc phục những tác động đến môi trường của các dự án đầu tư;
- Tư vấn và tham gia các dịch vụ về môi trường và bảo vệ môi trường.
* Kỹ năng nghiên cứu khoa học và giảng dạy
- Phân tích và đánh giá chất lượng đất, nước, không khí, và đa dạng sinh học;
- Làm việc tại các phòng thí nghiệm môi trường;
- Giảng dạy và làm việc tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề;
- Giảng dạy các khóa tập huấn về môi trường và bảo vệ môi trường.
Kỹ năng mềm
- Ngoại ngữ: Giao tiếp thông dụng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Đọc và hiểu các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.
- Tin học: Sử dụng các phần mềm văn phòng cơ bản như Word, Excel, Power-point, khai thác và sử dụng Internet.
- Làm việc theo nhóm:
+ Biết tổ chức làm việc theo nhóm, xác định các vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong nhóm;
+ Khái quát mục tiêu và công việc cần làm, đưa ra kế hoạch và tạo điều kiện cho các hoạt động của nhóm có hiệu quả;
+ Lập được kế hoạch, chương trình và thực hiện được một chuyên đề, bài tập tình huống, đưa ra được các biện pháp giải quyết vấn đề.
- Khả năng và tư duy độc lập:
+ Sáng tạo, tư duy độc lập, tự học và phương pháp làm việc khoa học.
- Giao tiếp:
+ Xác định các tình huống giao tiếp; sử dụng các hình thức giao tiếp điện tử phổ biến hiện nay;
+ Thực hành chuẩn bị thuyết trình và phương tiện hỗ trợ với ngôn ngữ, phong cách, thời gian, và cấu trúc phù hợp;
+ Thuyết trình và nói chuyện trước đám đông.
* Thái độ
- Thể hiện sự tự tin, lòng nhiệt tình, niềm đam mê, sự thích nghi, sự sẵn sàng và khả năng làm việc độc lập, biết xem xét và lắng nghe các ý kiến trái chiều;
- Nhận thức được vị trí, vai trò tầm quan trọng của các tiêu chuẩn và nguyên tắc về đạo đức nghề, có thái độ đúng mực và quyết tâm khắc phục các hạn chế và tồn tại của bản thân;
- Xây dựng được tính chuyên nghiệp trong công việc và cách ứng xử có văn hóa;
- Cập nhật được thông tin mới trong lĩnh vực chuyên ngành để có ứng xử và xử lý kịp thời những thay đổi cho phù hợp và hiệu quả;
- Luôn tuân thủ luật pháp Việt Nam, các qui định và chính sách môi trường.